Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

Đặc sản Tiến Vua ở Lý Nhân Hà Nam

Một ngôi làng bình yên bên dòng sông Châu Giang, nơi có những sản phật tiến vua dân dã và độc đáo, nơi vẫn bảo tồn được các điệu múa, nghi lễ đón vua. Bên dòng sông Châu êm đềm, xã Hòa Hợp, Huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam là một vùng quê mang những nét đặc trưng của vùng Đồng bằng Bắc Bộ, đây chính là quê hương của nhà văn Nam Cao, nơi tạo cảm hứng cho những tác phẩm văn học nổi tiếng của ông. 

Tìm hiểu thêm về cách chọn khách sạn biển Hải Tiến Thanh Hóa qua:

http://tungthanh.com/khach-san-bien-hai-tien-thanh-hoa.htm

Dạo một vòng bạn sẽ thấy cả ngôi làng được dệt bằng những cuộn tơ óng ánh, nơi đây vẫn giữ được nhiều nghề thủ công truyền thống, thế nhưng ngày hôm nay chúng ta lại đi tìm một sản vật khác.

Ở ngôi làng này có một món quà tiến vua rất đặc biệt bạn có biết đó là món quà gì không?

Đó là món chuối ngự Đại Hoàng.


Chuối ngự Đại Hoàng

Cả làng hầu như ai cũng trồng loại chuối đặc biệt này, những vườn chuối bạt ngàn đều chạy dọc theo chiền sông. Để có những buồng chuối đẹp những người dân nơi đây phải lựa chọn đúng thời điểm để đi cắt những hoa chuối, và những cây chuối ở đây thân rất mảnh nên phải chống cột để cây không bị đổ. Đất ở đây cũng không giống như những nơi khác, đất ở đây là đất pha cát chứ không phải là đất thịt. Điều đặc biệt ở đây là chuối ở đây không được để chín cây vì như thế sẽ không có giá trị cao, vì lúc đó vẫn còn nhựa, cần lựa chọn chuối già lúc quả căng tròn không còn cạnh. Mỗi ngày vườn chuối lại cho ra vài buồng trong làng chỉ có vài gia đình có lò giấm vì thế người này đến nhờ người kia đến gửi, cả làng lại vui tấp nập. Chuối Đại Hoàng bao giờ cũng phải giấm, lò giấm được làm bằng vách đất, đủ nhiệt độ cho chuối chín để không bị nẫu. Chính vì thế về Đại Hoàng về mùa chuối từ đầu làng ngõ xóm là đã ngửi thấy mùi chuối ngự thơm. 

Nhưng tại sao chuối ngự của làng lại được mang đi tiến vua?

Theo như các cụ ở làng kể lại và sách sử ghi lại thì có một ông nông dân ông ấy nhìn ngoài ngõ có một buồng chuối chín rực lên và rất đỏ và đẹp mang ra dâng vào cho vua, thế là sau khi vua nếm thử thì thấy chuối này nó ngon và có một sắc vị nó khác từ đó cái chuối này được mang là chuối tiến vua. 

Tuy nhiên không chỉ có chuối ngự mà  Lý nhân còn có một món quà tiến vua đặc sắc khác. Làng đọ bơi chải, làng yên chạy ngựa, làng nội múa hát lải lèn. Đó là những câu hát mà những người dân ở xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân truyền tụng nhau về các nghi lễ trong ngày hội làng ở nơi đây. Đều là những người nông dân nhưng yêu văn nghệ đội múa mỗi tuần lại tụ hội để tập lại bảo tồn điệu múa đặc sắc ở nơi đây. Hát Lải Lèn là điệu hát tiến vua, điệu hát này không có nhạc làm nền mà người biểu diễn chỉ dùng đôi sinh vách tre gõ theo lời ca lúc trầm lúc bổng. Ngày nay, còn có ít người hiểu được lời ca của điệu hát nhưng những người dân chân chất nơi đây vẫn cố gắng giữ gìn bảo tồn điệu hát tiến vua này.

Bạn hãy ghé thăm nơi đây để có những khám phá của riêng mình nhé.

Xem thêm về cách chọn trường cấp 2 cho con ở Hà Nội


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những lưu ý khi đi tàu điện ngầm cho người chưa có kinh nghiệm

Chỉ cần xác định được ga gần nhất, điểm tới, tuyến và hướng tàu, cửa ra là bạn sở hữu thể đi metro 1 cách thức thuận tiện. Bạn tìm hiểu th...