Thứ Ba, 4 tháng 9, 2018

Em ơi, Đà Lạt sang thu rồi đó!

Đà Lạt vào thu, anh đào chưa nở, đông lạnh chưa về nhưng tiết trời bỗng trong veo tới lạ, sương mù lãng vãng bay mỗi sớm bình minh, những con phường nghiêng nghiêng trong ánh chiều tà của nắng thu trẻ ranh. Mùa thu Đà Lạt đẹp từ từng góc phố đến từng con đường nhỏ, người nào mà chẳng thấy say lòng?

Mùa thu Đà Lạt cũng với rừng phong


Cứ tưởng rằng chỉ mang Canada xa xôi mới có ngút ngàn rừng phong mỗi độ thu về nhưng ở Đà Lạt cũng với rừng phong, đẹp và thơ chẳng kém gì phương Tây xa xôi. Nằm ẩn sâu ở bờ hồ Tuyền Lâm Đà Lạt, loài cây với sắc đỏ này rậm rịch chuyển màu lá mỗi độ thu về. Khác lạ sở hữu những mùa lá phong sôi động ở Canada, Mỹ, Trung Quốc hay Nhật Bản, mùa lá phong ở Đà Lạt e thẹn trong các cánh rừng, thoang thoảng trổ bóng ven hồ Tuyền Lâm. Phút chốc ngọt ngào được tận mắt ngắm rừng phong trổ lá chính là một trải nghiệm đặc biệt có hương vị của mùa thu Đà Lạt.
Đà Lạt khi nào cũng đẹp và thơ, nhưng thơ nhất vẫn là lúc vào thu, trong khi lá vàng đang mùa thay lá, lúc sương mù len lỏi chạy qua những rừng thông xanh, lúc nắng vàng rải nhựa trên từng góc thị trấn đường. Tới Đà Lạt vào thu để tìm chốn bình im cho góc nhỏ trong tim mình.

Hồ Xuân Hương thơ mộng


Tiết trời thu ở Đà Lạt luôn khiến cho người ta sở hữu hứng đi dạo Hồ Xuân Hương. Khác sở hữu mùa hè hay mùa đông, Hồ Xuân Hương vào thu mặt nước bỗng trở thành bằng lặng, ta bỗng nhớ tới vẻ trầm ngâm của sông Hương ở Huế, chỉ sở hữu điều Xuân Hương của Đà Lạt thi vị hơn và thơ mộng hơn phổ thông. Một sớm mùa thu thức dậy, đi bộ vòng quanh hồ, ngắm nắng thu vàng vọt xuyên qua tán thông già, thấy cuộc sống chậm rãi trôi qua sao mà thăng bình tới thế.

Nhà thờ Con Gà chìm trong biển sương sớm


Nằm ở 1 góc trục đường è cổ Phú của đô thị Đà Lạt, nhà thờ Con Gà với thời trang đặc thù của kiến trúc Pháp, độc đáo, tinh tế và lãng mạn. Đứng trong khoảng xa, du khách đã với thể tiện dụng nhìn thấy nhà thờ chính tòa nổi bật với hình ảnh tháp chuông to và cao. Mối sớm thu, Đà Lạt còn chưa tỉnh giấc, đã thấy hình ảnh nhà thờ chìm trong biển sương mù mênh mông, khung cảnh thơ mộng đến vô chừng.

Ngắm dã quỳ vàng khởi sắc


Thu về, dã quỳ chưa bung nở rộn rã nhưng đã khởi đầu hé nụ, loáng thoáng một vài bông hoa nở sớm. Muốn vào các vùng đất phổ thông hoa vàng rực, bạn chỉ cần đi tới các quận như Trại Mát-Cầu Đất, Đà Lạt-Liên Khương, Phi Nôm-Tu Tra hay các các con phố lên thác Dambri, thác Pongour. Đà Lạt là tỉnh thành của nghìn hoa, nhưng loài hoa độc nhất ở đây đủ để làm cho người khác trầm trồ mỗi khi nhắc đến thì chỉ mang dã quỳ. Những đóa dã quỳ thưa thớt nở trên những triền đồi và thảo nguyên xanh mát của Lâm Đồng đã trở nên một đặc biệt của mùa thu Đà Lạt.

Yên bình chốn Linh Quy Pháp Ấn


Đà Lạt cũng là mảnh đất để hành hương, không gì bình yên hơn là sớm mùa thu Đà Lạt, ngồi nghe tiếng chuông chùa sớm, ngắm đất trời thanh tịnh bát ngát trong ko gian của khói hương kì bí. Linh Quy Pháp Ấn là điểm du hý tâm linh nổi danh của Đà Lạt, đây cũng là nơi duy nhất mang kiên trúc có đặc thù Nhật bản sở hữu cổng trời Torii. Vẻ đẹp của nơi đây được ví như chốn bồng lai tiên cảnh, nhất là trong tiết thu về. Đến Linh Quy Pháp Ấn vào sáng sớm ngắm rạng đông để chứng kiến sự giao thoa của trời đất sẽ giúp tâm hồn bạn mua được khoảng bình lặng giữa những xô tình nhân, vồn vã của cuộc sống này.

Hoàng hôn tím mùa thu Đà Lạt


Mùa thu ở mỗi vùng mang 1 hương sắc riêng, mang Đà Lạt là hoàng hôn tím. Nhắc cũng lạ, mùa hè thì hoàng hôn vàng rực cháy xém, chỉ với mùa thu và riêng nhất mùa thu, hoàng hôn Đà Lạt mới ánh lên màu tím của thủy chung, mặn mà son sắt. Hình ảnh hoàng hôn tím buông mình về phía sau những đồi núi chập chồng dắt bước chân người lữ khách cứ miên man lạc vào cõi mộng. Bức tranh hoàng hôn tím chính là món quà đặc thù mà tạo hóa ban tặng cho du khách khi đất trời vào thu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những lưu ý khi đi tàu điện ngầm cho người chưa có kinh nghiệm

Chỉ cần xác định được ga gần nhất, điểm tới, tuyến và hướng tàu, cửa ra là bạn sở hữu thể đi metro 1 cách thức thuận tiện. Bạn tìm hiểu th...